Site icon Trần Anh Tuấn

Taper là gì? Tại sao lại cần taper?

TAPER LÀ GÌ?

Chắc bạn đã từng đọc hay nghe nói đến thuật ngữ này.
Những vận động viên chạy bộ đều biết trước ngày thi đấu từ 2-3 tuần, chúng ta sẽ cần bước vào giai đoạn taper.

VẬY, TAPER LÀ GÌ?

Đó có phải là quá trình ăn ngon, ngủ kỹ trước cuộc đua hay đó phải là quá trình nhồi thêm khối lượng bài tập để đẩy cơ thể đến trạng thái tốt nhất trong ngày đua? Khi taper thì chúng ta cần chạy nhanh hay chậm, chạy ngắn hay dài?

Tất cả những thắc mắc đó sẽ được chúng tôi đề cập đến trong bài viết này.

TẠI SAO CẦN TAPER?

THỜI GIAN TAPER

Thời gian taper tùy thuộc vào kinh nghiệm và tích luỹ của người chạy, có thể là từ 2-4 tuần. Độ dài của taper phụ thuộc vào năng lực cơ thể của bạn và khối lượng luyện tập thường xuyên của bạn. Với những runner mới bắt đầu, thời gian taper thường là 4 tuần. Người chạy ở cấp độ trung bình có thể taper trong 3 tuần. Những vận động viên chạy trình độ cao và có kinh nghiệm có thể taper trong 2 tuần vì cơ thể của họ đã quen với sự khắc nghiệt của quá trình luyện tập và hồi phục.

TAPER LÀ ĐỂ BẢO TỒN VÀ PHỤC HỒI CƠ THỂ, KHÔNG PHẢI LÀ CẢI THIỆN

Vài tuần cuối cùng trước sự kiện là không đủ để cải thiện thể lực của bạn. Tất cả các công việc cải thiện về độ bền, tốc độ, VO2 Max, sức mạnh cơ bắp và dáng chạy cần phải được thực hiện trong giai đoạn trước quá trình taper.
Khi bạn trong giai đoạn taper, bạn không còn tập trung vào việc cải thiện các chỉ số trên, thay vào đó, bạn tập trung vào việc đưa cơ thể của mình vào tình trạng tối ưu cho ngày đua.

TAPER NHƯ THẾ NÀO?

TÓM LẠI LÀ…
Taper là một khái niệm đơn giản, là giảm thời gian luyện tập của bạn để cảm thấy được nghỉ ngơi và sảng khoái cho ngày đua. Bạn không nên nghĩ rằng bất kỳ buổi tập luyện bổ sung nào trước ngày đua sẽ đồng nghĩa với việc tăng thành tích. Chúng ta cần phải mất hàng tuần để cải thiện sinh lý nên việc đẩy tập luyện của mình lên mức tối đa cho đến ngày đua sẽ không hề có ích gì.
Ngủ nhiều hơn, ăn nhiều carbs hơn, suy ngẫm về thành tích của bạn trong quá trình luyện tập, đồng thời đưa cơ thể và tâm trí của bạn vào trạng thái đua sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Võ Đại Phì
(Tổng hợp từ các nguồn trailrunnermag.com, ultra-x.co, vert.run, marathonhandbook).

Exit mobile version