Hoàn thành Half Marathon thứ 20: Giải Hà Giang Marathon 2022

Giải Hà Giang Marathon 2022 là giải mình mua từ mùa hè năm ngoái (2021) cùng với một vài anh em trong Nghiệp Đoàn nhưng vì covid nên giải bị hoãn tới tận tháng 10 năm nay mới diễn ra. Giải chạy diễn ra tại thị trấn Mèo Vạc với những địa danh nổi tiếng như Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, Hẻm Tu Sản

Đến với Hà Giang vào tháng 10, bên cạnh việc được chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của cảnh quan thiên nhiên nơi địa đầu tổ quốc, các Vận động viên còn có cơ hội được đắm chìm trong màu tím mộng mơ của những tham hoa tam giác mạch phủ kín cao nguyên đá.

Nằm ở phía bắc của Hà Giang, gần biên giới Việt Nam-Trung Quốc, đỉnh đèo của Mã Pì Lèng – nơi cao nhất của Cung đường Hạnh phúc, đoạn đường tuy không dài nhưng đủ để trở thành con đường hiểm trở bậc nhất các loại đèo. Lọt thỏm giữa thung lũng với bốn bề núi đá bao bọc xung quanh, cao nguyên này là một nơi rất lý tưởng để leo núi, đây cũng là nơi mà các dãy núi hùng vĩ thách thức tinh thần của bạn một cách thực sự.

Là một giải chạy Marathon song các Vận Động Viên sẽ được đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc khi tháng 10 về cùng sắc hồng tím của hoa tam giác mạch. Với elevation gain/loss khoảng 1000/1300, các Vận Động Viên cự ly HM và FM chắc chắn sẽ có một cuộc đua vừa sức và rất đáng nhớ.

Lịch trình ăn chơi của anh em Nghiệp Đoàn được lên như sau:

Phút chót thì mình có rủ thêm em Phượng đi cùng và hứa sẽ làm pacer cho Phượng chinh phục cự ly 21km trong giải Hà Giang Marathon này.

Thực tế thì sáng thứ 6 xuất phát, trưa thứ 6 tới đèo Mẻ pia chụp hình 14 khúc quanh và ăn trưa sau đó di chuyển về tới Hà Giang là 20h rồi cả đoàn ăn tối nghỉ ngơi để hôm sau lấy BIB

Sáng Chủ Nhật 09/10/2022, tôi dậy từ 4h15 để “lên đồ”: đeo belt chạy bộ, bao tay, đi tất, đi bó calf, đội mũ và cuối cùng quyết định vẫn chọn đôi Yezzy Foam màu đỏ thay cho đôi New Balance quen thuộc.

Đúng 4h30 Vũ dậy chở 3 ae gồm tôi, Phượng và Giang xuống SVĐ Mèo Vạc tập kết. Sau đó chúng tôi lên xe của BTC để di chuyển tới Làng Pả Vi Hạ là điểm xuất phát của cự ly 21km và 42km.

Xuất phát tại  Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Pả Vi Hạ, các vận động viên chạy hướng lên đỉnh Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc) đến gần điểm dừng chân Mã Pì Lèng thì quay đầu lại chạy đổ dốc xuống hướng về thị trấn Mèo Vạc, sau đó Chạy theo hướng QL4C đi Cao Bằng được 2km thì rẽ trái, chạy theo cung đường thôn làng, sau đó rẽ trái vào đường DT217(DH04) về đích tại Sân Vận động huyện Mèo Vạc.

Chụp tại SVĐ trước lúc di chuyển tới khu homestay Pả Vi Hạ

Khu vực Homestay Pả Vi Hạ

Đúng 6h15 chúng tôi xuất phát cho cự ly 21km theo hướng chạy lên đỉnh đèo Mã Pí Lèng. Chạy được nửa chặng đường thì đã thấy các VĐV 42km downhilll ầm ầm xuống núi trong lúc chúng tôi vẫn túc tắc vừa chạy vừa đi bộ ngược lên.

Mã Pì Lèng bừng tỉnh với những bước chạy vượt dốc của hàng nghìn VĐV. Nhìn dòng người nối đuôi nhau leo dốc, dưới kia là thung lũng xanh ngút ngàn và mây thì thong dong chưa muốn dậy.

Mèo Vạc sáng hôm đó đẹp rụng tim. Đoạn chạy qua đèo, nhìn phía dưới sông Nho Quế xanh xanh lấp ló sau vài đám mây đang bốc. Một lúc sau trời hửng nắng, ray chiếu đúng vào mây, vào núi, bừng sáng hẳn một khoảng trời.

VĐV như mình đang leo dốc thở vật vã bằng cả mồm cả mũi, nhìn thấy cảnh đó mà như tỉnh người, đứng khoan khoái hưởng ngoạn thiên nhiên. Những người tham gia giải chạy HGDM năm nay thực sự rất may mắn vì không phải lúc nào thời tiết và cảnh vật cũng ưu ái như vậy.

Đây là một trong những tấm hình ưng ý của mình do anh Linh Triệu chụp.

Km6 dù mình và e Phượng không uống nước nhiều mấy nhưng vẫn buồn tè, phải gắng động viên nhau chạy tới U-turn rồi chạy về lại CP2 thì mới có chỗ đi tè hạ nhiệt được

U-turn

Khi quay trở lại tới điểm xuất phát là CP3 thì nhìn thấy biển COT 8h00 của BTC lúc đó đồng hồ chỉ 08:05. May mắn là BTC đã gia hạn thêm 30 phút nữa nên mình và Phượng tranh thủ nhờ a Linh Triệu chụp thêm 01 bức ảnh nữa trước cổng thôn Pả Vi Hạ rồi lại tiếp tục cuộc đua

Từ đoạn này trở đi là chặng đường chạy ngược về thị trấn Mèo Vạc, lúc này Phượng kêu đau ngón chân do móng chân quá dài nên quyết định bỏ giầy đi bộ một đoạn bằng chân đất (trong khi mình thì trang bị full giáp từ đầu tới chân :)) )

Chạy tới SVĐ Mèo Vạc không khí vui nhộn hẳn nhưng nhìn đồng hồ thì mới được có 16km vậy là còn gần 1/3 quãng đường nữa và trước mặt là một cái dốc thật cao. Chúng tôi phải vòng đường đi Cao Bằng sau đó xuống một thôn làng gần Mèo Vạc. Đoạn này thì hầu hết là đi bộ vì Phượng bắt đầu mệt và do đi bằng dép nên không thể chạy được. Có đoạn gần cuối km19-20 gần về đích thì có những đoạn đèo dốc 2 anh em tranh thủ chạy xuống dốc cho kịp thời gian.

Tới checkpoint cuối cùng cách vạch đích tầm 500m các em crew nhắn chỉ còn 10 phút nữa là hết giờ lúc đó Phượng còn vào WC đi xả lần chót rồi sau đó mới ra đi giầy tử tế vào chân để hai anh em cùng nhau chạy về đích xinh tươi.

Kết quả cuối cùng như sau: