Chinh phục Full Aqua Warriors Vân Đồn Vietnam 2024 cự ly bơi 3km & chạy 15km

Nhật ký chinh phục Full Aqua Warriors Vân Đồn Vietnam 2024 cự ly bơi 3km & chạy 15km bắt đầu cách đây hơn 02 tháng khi nói chuyện với cậu em Lê Đăng Khương thì mình quyết định sẽ chơi thử món bơi và chạy tại Aqua Warriors Vân Đồn 29/9/2024

Mình bắt đầu học bơi từ năm 2018 khi đang làm việc tại TP HCM và sinh sống tại Quận 2 lúc đó là 40 tuổi. Trong vòng hơn 2 tháng (gián đoạn Tết) thì mình học, bơi ếch và bơi sải được. Liền sau đó mình có 6 tháng bơi liên tục mỗi sáng 30p với khoảng 20 vòng bể 25m. Hồi đó chưa chạy bộ nên cứ tập gym 15p cho nóng người thì xuống bơi kể cả trời lạnh.

Sau khi về Hà Nội thì hầu như không có cơ hội bơi và 4 năm chạy bộ dùng Garmin FR45 không có chức năng bơi nên cũng không có ý định bơi lại.

Sau vài lần nói chuyện với Khương, mình quyết định sẽ không chạy dài trên 70km mà tập trung vào tập luyện cho thi đấu 03 mốn phối hợp và tiến tới thi IRONMAN 70.3 năm sau.

Cơ hội đến, sau khi mua BIB mình đã lên lịch tập luyện trong 2 tháng. Tuy nhiên cũng chỉ bố trí được 04 buổi tập:

• Buổi 01 (07/08/2024): Bơi tại bể Thanh Trì 02 km , thời gian 58p
  • Buổi 02 (14/08/2024): Bơi tại bể Quán Thánh 02 km, thời gian 63p
  • Buổi 03 (21/08/2024): Bơi tại bể phòng tập Elite 02km, thời gian 78p, chạy bộ trên máy 10km và đạp xe 25p
  • Buổi 04 (27/9/2024): Bơi tại bể La Thành 03km với thời gian 109 phút

Với buổi tập thứ 4 tại bể La Thành mình cũng ước lượng và tự tin hơn trong việc hoàn thành phần bơi tại giải đấu Vân Đồn. Trước ngày thi 02 ngày mình mượn được bộ Trisuit (Wit) từ Khương và dùng nó luyện tập cho buổi bơi thứ 4. Còn chủ nhật trước thì đang dầm mưa tại giải Techcombank Ha noi Marathon 2024 cự ly 42km.

Sáng 28/9 mình di chuyển tới 90 Nguyễn Tuân để đi cùng xe với cậu em Hoàng Lê Anh cũng thi cự ly Full Aqua như mình, sau gần 03 tiếng di chuyển thì dừng lại Hạ Long để đón em gái Bùi Vui rồi ăn trưa và đi cùng nhau tới Vân Đồn để check in lấy bib.

Một số hình ảnh tại expo:

Chụp với quản lý của tôi, Ms Thảo Vi

Sau khi chụp ảnh check in expo thì chúng tôi về phòng tắm rửa và chuẩn bị ăn tối. Nhà hàng Mai Linh mà chúng tôi ăn tối cách điểm thi đấu chừng 1km. Bữa tối với canh ngao hoa, thịt gà rang, rau mồng tơi, tôm rang thịt. Cả team ăn no căng bụng rồi di chuyển về khách sạn để chuẩn bị đồ cho sáng mai. 21h30 tôi nằm xuống giường 1 cái là 5 giây sau ngủ luôn không biết gì nữa.

05h sáng chúng tôi tỉnh dậy. Bữa sáng nạp năng lượng cho giải đấu gồm: 01 cốc sữa hạt abalanca, 1 quả trứng (tôi không dám ăn nhiều vì sợ đầy bụng), 01 cốc nước trà gừng (cho ấm bụng), uống 01 viên muối và ăn 01 gel SIS lúc chuẩn bị xuất phát.

Tôi và Lê Anh ra khỏi khách sạn lúc 5h45 ra thong thả gửi đồ tại điểm Transit rồi quay về điểm xuất phát để khởi động. Lúc này nắng đã lên rồi và khởi động một lúc thì thấy nóng toát mồ hôi.

05p trước khi xuất phát tôi gặp NAG Xuân Đỗ, anh cũng thi cùng cự ly với tôi. 06h45 chúng tôi đếm ngược từ 10 đến 0 để xuất phát. Tôi nằm ở top giữa và cố gắng lội ra gần ngập ngực mới bắt đầu bơi.

Đoạn 300m đầu tiên khi chưa quen với nước và quá đông VĐV tôi phải tìm cách để giữ bình tĩnh và sighting phao đỏ đầu tiên để bơi. Khi vòng qua phao đầu tiên số VĐV vẫn đông, mục tiêu tiếp theo là phao cam ở góc tam giác rồi thì cũng vượt qua để bơi thêm hơn 1000m nữa ra phao góc xa nhất. Đoạn này là bơi vất vả nhất bởi phải chen chúc ở đám đông và bị các VĐV cự ly Ultra (5km) bơi vượt qua. Nhưng mình vẫn kiên trì bơi ếch để sighting cho dễ và tránh việc va chạm. Lúc bơi cũng phải luôn giữ tâm lý bình thản vượt lên phía trước vì biết quãng đường còn khá xa.

Thỉnh thoảng bị uống nước biển mặn chát nhưng vẫn kiên định vì biết mình vẫn đang tiến lên phía trước. Thỉnh thoảng gặp dòng thủy triều ngược bơi mấy quạt tay mà thấy mình vẫn đứng im may mà qua được.

Khi tới quả phao Cam xa nhất mình được crew báo là đã 8h00 và còn 800m nữa bơi thẳng là tới đích. Nghe được thông báo đó tự nhiên thấy tâm bình an thẳng. Mà đúng thế thật, quãng đường từ đó về đích rất thoáng, không hề chen chúc như đoạn trước đó. Mình cứ thế bơi ếch đều đặn cách dây phao tầm 02m và ung dung về đích. Lên bờ gặp NAG là phải pose hình ngay

Lên bờ biết là thừa COT nên mình chạy qua thảm chip rồi quay lại ung dung uống nước, ăn dưa, ăn chuối của BTC rồi mới di chuyển qua khu vực Transit. 5p cho việc uống điện giải, đi tất, đi giày, đeo bao tay thì mình xuất phát cự ly 15km.

Đoạn này cứ túc tắc chạy trên đường gặp 02 đồng đội Vui Bùi và Lê Anh chạy ngược lại. Lê Anh cứ lo mình không đạt COT bơi nên khi thấy mình cậu ấy yên tâm hẳn. Mình thì túc tắc chạy và dự kiến sẽ hoàn thành 15km trong 120p.

Rất may mắn là giải đấu này BTC sắp xếp các Checkpoint ngược chiều và xuôi chiều khá gần nên mỗi lần qua checkpoint mình đều dội nước vào đầu, ăn chuối uống nước đầy đủ.

Sau 128p thì cuối cùng mình cũng cán đích cự ly Full Aqua với thời gian 04:02 dư COT khoảng 28p. 200m chạy về đích may quá có Vui quay lại clip mình về đích, ghi lại khoảnh khắc đáng quý này.

Thành tích ghi nhận bởi BTC:

Link Strava bơi https://www.strava.com/activities/12528532312

Link Strava chạy https://www.strava.com/activities/12528532312

Về đích, tôi làm 01 lon bia lạnh và 03 nửa bánh mỳ với 01 cái kem rồi quay về khách sạn Amazing tắm rửa thay đồ rồi cả team đi ra nhà hàng Mai Linh ăn trưa & ăn mừng chiến thắng rồi lái xe về Hà Nội kết thúc một giải chạy thành công rực rỡ

Bài học rút ra sau giải Aqua:

• Quên không đội mũ (nắng nôi, đầu tóc bơ phờ)
  • Quên không bôi kem chống nắng
  • Mọi người cứ bảo bơi xa phao ra, chứ với mình tùy tùy lúc, cũng có lúc hữu ích khi mệt
  • Tập chuẩn chỉnh lại phần bơi để rút ngắn thời gian bơi

Lời cảm ơn:

• Cảm ơn Lê Đăng Khương đã cho mượn bộ Tri-Suit WiT
  • Cảm ơn quản lý Tờ Miu đã kết nối với Lê Anh
  • Cảm ơn em Lê Anh đã cho đi nhờ xe và ở chung phòng
  • Cảm ơn BTC đã hỗ trợ VĐV rất chu đáo giúp tôi có thể hoàn thành tốt mục tiêu của mình.