Hoàn thành Half Marathon 22: Vòng quanh Hàm Lợn

Với mục tiêu quyết tâm về đích xinh tươi tại VTM 2023, tôi đã lên lịch tập luyện chi tiết cho 10 tuần kể từ đầu tháng 11. Tuần thứ 2, tôi có bài tập trail đầu tiên là leo cung Hàm Lợn 27km. Ba anh em quyết định sẽ chọn ngày t6 11/11/2022 thay vì T7 hay CN. Quyết rồi thì lên đường thôi.

Tối thứ 5 tôi đi ngủ như bình thường. Một giấc ngủ đủ 8 tiếng giúp tôi có sức khoẻ tốt cho buổi trail ngày hôm sau. 8h15 thì Long Đặng mới lái xe qua đón tôi tại ngã ba Giang Văn Minh – Đội Cấn. Chúng tôi mua tạm mấy cái bánh mỳ que ở đoạn giữa phố rồi Hàm Lợn thẳng tiến. Thành viên gồm 3 người: tôi, Long, Hằng.

Đúng 9h30 chúng tôi tới Trang Thiều Camping, điểm đến quen thuộc của dân trail tại Hà Nội. Đây là nơi Vietnam Ultra Trail (VUT) tổ chức rất nhiều sự kiện tập luyện hấp dẫn dành cho những người yêu thích chạy bộ đường mòn. Thay đồ, bỏ gel, muối vào túi, đổ nước vào các bình mềm và vest nước và đúng 9h:58 thì chúng tôi xuất phát. Tuy nhiên thay vì chạy 27km thì hôm nay chúng tôi chọn chỉ chạy đủ 1 chiếc HM cho buổi tập đầu tiên mà thôi.

Lên đồ cho buổi tập đầu tiên, thiếu vest nước
Tiết mục Chân ải chân ai.

Tại thời điểm 1km đầu tiên 3 chúng tôi vẫn bàn với nhau xem nên đi cung nào. Cuối cùng chúng tôi quyết định sẽ đi cung PCCC trước. Cung này bắt đầu từ Trang Thiều và đi 6km nữa thì lộn lại. Trên đường tôi có gặp anh Đặng Quang Huy (admin nhóm VUT) đi tập 1 mình đang đi ngược lại. Hàm Lợn hôm nay khá vắng vẻ và thời tiết cũng không quá nóng. Cung PCCC dốc thoai thoải lên xuống, chúng tôi chạy 80% quãng đường thỉnh thoảng mệt thì đi bộ chút xíu. Pace của đoạn này khoảng 10p/km và chúng tôi mất 60p để chén được 6km đầu tiên.

Sau khi chén xong cung PCCC chúng tôi lộn lại và bắt đầu leo lên dốc Há Mồm. Đoạn này Hằng kêu mệt vì thiếu ngủ tối qua và con dốc Há Mồm – đúng như tên gọi của nó lần nào leo cũng khiến người ta phải há mồm thở vì dốc và quá mệt. Chúng tôi mất gần 30p để leo con dốc đó. Đoạn này tôi đi trước tiền trạm bật điện thoại vào map trên strava để tìm đường vòng sang cung Đồng Đò thay vì đi cung Hàm Lợn.

Tìm ra được đường đi tôi ngồi đợi 2 đồng đội leo tới. Cung Đồng Đò tôi dò ra và đi 1 lần duy nhất với 2 ông bạn Nguyễn Vũ Hoàng và Lê Trường cách đây gần 1 năm và lần này là lần thứ 2 đi lại cung này.

Khoảng thời gian tháng 10 và tháng 11 này trong năm Hàm Lợn đang là mùa khô, đất và lá cây khô rụng đầy, các đường lên không có tí ẩm ướt nào làm giảm đi sự thi vị của một cung đường leo núi. Tuy nhiên cung vòng từ Hàm Lợn qua Đồng Đò chỉ là những dốc thoai thoải và không quá khó như cung Hàm Lợn nên tôi thấy rằng quyết định của tôi quả thật là sáng suốt.

Chúng tôi tiếp tục đi từ đỉnh dốc Há Mồm rẽ sang Đồng Đò thêm 4km nữa rồi vòng lại và downhill xuống dốc. Quá trình vòng lại tôi thấy mình uphill khá tốt, leo vèo vèo trong khi đó Hằng thì kêu mệt và leo khá chậm. NHƯNG, lại nhưng, giống y hệt như hôm tôi chạy cùng tại giải Techcombank Marathon, đến đoạn downhill của dốc Há Mồm, trong lúc tôi đang leo xuống (khá nhanh so với thông thường) thì Hằng đã lao vèo vèo xuống và …mất hút. Bản thân tôi vì sợ chấn thương lúc xuống dốc nên mặc dù cố gắng đi khá nhanh nhưng cũng rất thận trọng trong từng bước di chuyển để tránh việc trượt hay lật cổ chân. Kết luận ngắn gọn: Tuấn uphill tốt, Hằng downhill tốt. Tỷ số 1-1 😀

Hết dốc Há Mồm tôi phải chạy bộ 1 đoạn mới đuổi kịp 2 đồng đội đang đi phía trước. Lúc đó đồng hồ mới chỉ khoảng 18.5km. Chúng tôi quyết nhanh làm 1 vòng cung nữa chỗ đường vào và đường ra Trang Thiều cho đủ 21km. Đoạn này ra khỏi rừng và đi đường bê tông rồi nên khá nắng nhưng tâm lý đã sẵn sàng từ trước nên cái nắng của Hàm Lợn không hề làm khó gì chúng tôi.

Cuối cùng chúng tôi đã về tới đích như dự kiến với thời gian 3h34p, gain 700m. Chúng tôi tranh thủ giãn cơ và uống một cốc nước mía mát lạnh nó mớ phê làm sao. Tiếp đó, cả 3 anh em ngồi ăn hết 1 con gà nướng thơm phức và 1 bát miến đầy rồi lên đường trở về Hanoi kết thúc 1 ngày tập luyện thành công tốt đẹp.

Gà nướng, món đặc trưng của Trang Thiều

Kết quả đây:

Một chiếc Half Marathon ý nghĩa

Link Strava: https://www.strava.com/activities/8100239994

Bài học cho buổi tập ngày hôm nay:
+ thiếu vest nước (lần sau cần phải chuẩn bị tốt hơn)
+ cung PCCC sẽ phù hợp với những ai lần đầu leo núi mà không muốn gắt quá và dễ dàng quay trở lại Trang Thiều (thay vì phải đi ra ngoài đường quốc lộ như mọi lần).

Nếu bạn quan tâm đến chạy bộ và muốn cập nhật thông tin từ Tuấn thì đừng ngần ngại điền vào form dưới đây nhé: