Chinh phục Full Marathon 42,195km lần đầu tại Manulife Danang International Marathon 2022

Vậy là sau hơn 1 năm quay trở lại với bộ môn thể thao chạy bộ, Tuấn cũng đã lần đầu tiên chinh phục cự ly Full Marathon 42,195km tại giải Manulife Danang International Marathon 2022

Bắt đầu từ câu chuyện đầu tháng 3 mình bị dính Covid phát đầu tiên với triệu chứng khá nhẹ (sốt 1 hôm không phải uống thuốc giảm sốt và ho có đờm gần 2 tuần). Sau khi biết được thông tin chủng Omicron không ảnh hưởng đến phổi, mình quyết định quay trở lại tập luyện chạy bộ với KPI tăng dần và mục tiêu gần là chinh phục cự ly FM 42,195km trong khoảng tháng 3/2022.

Trước đó vào tháng 1, mình đã có 3 lần chạy cự ly 30km gồm lần 1: Vinhome Ocean Park với ông bạn Vũ Việt Hoàng, lần 2: Chén x2 Hồ Tây cùng cậu em Dương Hiềnlần 3: Chén x2 Hồ Tây với bro Thuận Đoàn. Để lý tưởng hơn đúng ra mình sẽ cần phải chạy thêm cự ly 35km nữa nhưng mình quyết định bỏ qua cự ly này mà tiến thẳng tới cự ly full marathon luôn.

Giải Manulife Danang International Marathon 2022 cậu em Vương Lượng cứ rủ mình tham gia suốt mà mình từ chối vì đang bận xây dựng website cho dự án BĐS sắp triển khai. Đúng là có duyên với tháng 3 thật, ai dè ngày 17/3/2022 đúng 3 ngày trước giải thì được ông bạn Đỗ Việt Hà (Hà Trọc) nhóm 93-96 tặng BIB. Vậy là mình quyết định đặt vé máy bay và lên đường.

Đến Đà nẵng trước 1 ngày, sáng thứ 7, mình vẫn còn thời gian cùng cậu em Vương Lượng chạy bộ vẽ hình chú heo tại Đà Nẵng để test thử thời tiết xem như thế nào.

Chiều thứ 7 thì mình cùng hai con trai Trần Gia Hiếu và Trần Gia Bảo tham gia giải chạy Ronny Dash cũng nằm trong hệ thống MIDM 2022 dành cho trẻ em với cự ly 1.5km

Hình ảnh của Hiếu tham gia Ronny Dash cách đây 2 năm

Hiếu và Bảo cũng dành khoảng 1 tuần để tập cho cự ly này tại công viên 29/3 gần nhà. Ba bố con đứng ở khu vực chờ xuất phát rất hào hứng, đằng sau lưng mình là nguyên 1 cái balo to bự, mình đeo BIB 031 trùng 1 cặp với Gia Hiếu để chạy cùng con trai.

Hiếu xuất phát rất hào hứng và ngay lập tức bứt lên vượt anh Bảo. Mình chạy đằng sau 1 đoạn gần tới U-turn thì thấy Hiếu đã vòng trở lại rồi, con giai giỏi quá đi. Mình chạy cùng con trai khoảng 500m rồi về đích xinh tươi. Cảm xúc chạy cùng con trai rất tuyệt vời. Cảm ơn Gia Hiếu của bố.

Chiều thứ 7, mình quyết định ăn tối nhẹ nhàng với 2 con trai bằng mấy đĩa hải sản và sau đó di chuyển qua khách sạn gần điểm xuất phát giải để ngủ cùng anh em và xuất phát sớm vào 3h sáng hôm sau.

2h sáng, mình tỉnh dậy mà không cần có báo thức, 2 anh em mặc đồ và ăn nhẹ 1 chiếc bánh chocopie rồi lên đường ra địa điểm xuất phát.

Do được dặn dò kỹ nên mình đứng vào khu vực phía trên cùng để xuất phát nhưng chạy chậm ngay đoạn đầu để đỡ đông mà không tăng tốc ngay.

KM thứ 3 tiếp cận cầu Trần Thị Lý và KM thứ 16 tiếp cận cầu Thuận Phước chủ yếu mình di chuyển chậm và có lúc đi bộ để giữ sức cho các chặng sau và đổ dốc khi xuống cầu Thuận Phước để cân bằng pace giữa 2 chặng lên cầu và xuống cầu.

Đến KM18 thì mình đã bị elite của cự ly Half Marathon đuổi kịp và vọt lên. Mình hoàn thành cự ly 21km vòng đầu tiên không quá khó khăn. Tuy nhiên đến cữ 23km khi chạm lần thứ 2 vào cầu Trần Thị Lý dù lúc đó trời bắt đầu sáng nhưng mình cảm thấy sức giảm đi rõ rệt nên quyết định cứ lướt từ từ vượt qua cầu. Đến KM25 thì do chạy một mình nên cảm giác chán bắt đầu xuất hiện, từ km này trở đi mình chủ yếu chạy chậm kết hợp với đi bộ. Lúc này tầm 6h hơn và trời Đà Nẵng bắt đầu sáng và thời tiết cũng oi bức hơn. Từ đoạn này mình thấy khoảng cách tới cầu Thuận Phước dù chỉ có 5km mà sao xa thế cơ chứ. Chạy mãi không tới nơi, dọc đoạn này thì mình có chạy cùng với 1 em gái người Vinh làm bác sĩ cũng chinh phục cự ly 42km lần đầu.

Cự ly từ km33 đến km36 là đi qua khu vực bến tàu nơi đỗ hàng loạt các tàu đánh cá nhỏ của ngư dân và khu vực làm nước mắm dậy mùi đặc trưng. Ở đoạn này, BTC bố trí vài điểm phun sương giúp các runner làm mát cơ thể. Mình gần như không bỏ qua điểm tiếp nước nào. Điểm nào cũng vào uống nước, uống điện giải, ăn dưa hấu hoặc ăn chuối và tranh thủ tấp nước lạnh vào mặt cho hạ nhiệt.

Khoảng 3km cuối cùng mình đẩy nhanh tiến độ vừa chạy vừa lẩm nhẩm và lấy mục tiêu của người đang đi bộ phía trước để vượt lên. Lúc này mặt trời cũng đã lên và thời tiết cũng bắt đầu nắng rõ dù chưa gắt lắm. Gần tới đích chỉ còn khoảng 300m thì mình quyết định sẽ chạy bộ chậm, đầu ngẩng cao tươi cười cán đích lúc này do nắng quá hay sao đó mà không thấy photographer nào chụp ảnh cả. Về sau tìm lại trên website của giải chạy gần 1 tuần sau mới có 1 cái ảnh sáng sủa mà mình lại hướng mắt nhầm ống kính 😀

Kết quả cuối cùng mình về đích vui tươi và đứng thứ 286/621 người tham dự cự ly FM của MDIM 2022 và 94/196 ở độ tuổi 40-44