Hoàn thành Half Marathon thứ 8 trong giải chạy Vietnam Trail Marathon tại Mộc Châu

Vâng, Tuấn sẽ khởi đầu nhật ký chạy bộ này bằng việc tổng kết ngắn ngọn điểm nhấn cá nhân với 3 Half Marathon trong 1 tuần liền. Bắt đầu bằng Chủ Nhật tuần trước ngày 18/04 với Hành trình vẽ Cụ Rùa quanh Hồ Gươm, nghỉ chạy 02 ngày thứ 2 và thứ 3, đến thứ 4 ngày 21/04/2021 Tuấn tiếp tục tham gia giải chạy Ecopark Marathon cũng với cự ly 21km. Tưởng vậy là xong KPI của tuần với hơn 40km ai dè 10h tối ngày thứ 5, ông em Vương Lượng mới quen qua việc anh em đi chạy vẽ cụ Rùa với vẽ bản đồ chữ S lại nhắn tin rủ rê nói là “team em đang thừa 01 BIB 21km Vietnam Trail Marathon, anh tham gia cùng cho vui“. Oh hay, mình chỉ mất có 2 phút lưỡng lự và rồi gật đầu cái rụp, sẵn sàng lên đường đi Mộc Châu tham gia giải trail đầu đời.

Vẫn là 11h tối hôm T5, nói chuyện với cô bạn Hằng Nga thì cô ấy bảo đã có giầy chạy trail chưa, mình bảo chưa giờ phải đi mượn hoặc đi mua. Tính đăng bài lên trên nhóm 93-96 HNR để hỏi mượn giày, may mà vừa đăng xong thì Nga nhắn lại cho mình là mượn được 1 đôi Salomon size 42 (size road của mình là 41 1/2) vậy là tạm thời đủ hành trang để lên đường đi Mộc Châu

Sáng thứ 6, mình chạy 14km xuống Khu đô thị Đô Nghĩa (Hà Đông) là điểm tập kết và là nhà của Hiệp Xoăn, 1 thành viên trong nhóm để bắt đầu di chuyển đi Mộc Châu. Khoảng 9h thì ae lên đường, đón thêm 1 cậu em Thắng Đỗ (1982) cũng là thành viên trong team. Cả đoàn thẳng tiến tới Mộc Châu với tâm trạng rất vui vẻ, trong hành trình anh em chia sẻ kinh nghiệm trong việc chạy bộ và rèn luyện nhịp tim.

Đến Cao Phong, Hoà Bình, chúng tôi nghỉ ăn trưa ở quán Phong Hằng với thực đơn gà đồi rang, thịt xiên móc mật và rau rừng ăn với cà pháo và canh chua.

Bữa trưa khá ngon miệng tại Quán Phong Hằng – Cao Phong, Hoà Bình

Sau bữa ăn trưa ngon miệng, cả đoàn thẳng tiến đến Mộc Châu với điểm đến là Khách Sạn Mường Thanh – Mộc Châu, nơi chúng tôi sẽ lấy BIB và race kit để tham gia giải chạy sáng hôm sau. Dưới đây là 1 vài hình ảnh đẹp ghi nhận lại buổi expo của VTM 2021

Chụp hình với backdrop có tên VĐV trong đó có mình
Hào Hứng Lắm Cơ :))
Chụp cùng ae trong đoàn, 3 người chạy HM, 2 người chạy 10km.

Lang thang ở Expo tôi còn kịp tham gia 1 mini game gập bụng (xem video dưới) của An Tiên và trúng thưởng 1 bình đựng nước

Chụp ảnh kỷ niệm với bạn Kim Oanh trong nhóm 93-96 và cũng là 1 runner có số má trong runbiz

Chúng tôi về khách sạn tắm rửa, thay đồ và đi ăn ở nhà hàng của Khách sạn Nhiệt Đới Mộc Châu rồi về KS nghỉ ngơi sẵn sàng cho sáng mai.

Toàn bộ tư trang sẵn sàng cho việc chinh phục Half Marathon tại Vietnam Trail Marathon 2021

Sáng ngày 24/4/2021, chúng tôi tập trung sớm lúc 7h tại sân của KS Mường Thanh Mộc Châu trong lúc đó những anh em thi chặng 42km đang chuẩn bị xuất phát.

Tranh thủ chụp choẹt với anh em và các bạn cùng chạy cự ly 21km trước giờ xuất phát

Chụp với bạn Trà Yên 93-96 Runner
Chụp với em Lê Ngọc – Team Bách Thảo Runner
Ba anh em trong Hội chạy “Nói Được, Làm Được” : Hiển – Tuấn – Hà (từ trái qua phải) đã cùng chạy với nhau ở Ecopark giờ lại có duyên gặp lại ở VTM 2021 tại Mộc Châu

Quang cảnh trước giờ xuất phát cự ly 21km Vietnam Trail Marathon:

Và bummm, đúng 8h chúng tôi xuất phát lên đường với tâm thế rất vui vẻ, lách qua cổng KS và rẽ vào phía đằng sau 1 cái ngõ để đi lên đường núi. Chạy chừng 500m là gặp ngay một đoạn leo dốc khá gắt:

Sau đó gặp ngay mấy em nhỏ địa phương mời các runner ăn mận. Tôi cũng chén 1-2 quả và tặng cho các em nhỏ 5k làm quà cùng chụp ảnh để lấy tư liệu viết bài.

Và sau đó là tiếp tục chạy từ đỉnh núi này sang đỉnh núi khác, men theo các con đường với 2 bên là rừng mận xanh điểm xuyết những quả mận đang dần chín. Mình vừa chạy vừa gặp người quen trên đường, đến KM số 3 thì tình cờ gặp bạn Thu Lan chạy với Lan một đoạn thì Lan ngỏ lời cho mình mượn chiếc gậy còn lại.

Một vài video Tuấn đã quay lại mô tả sống động về đường chạy của VTM 2021

Quay video nhiều thế này vừa nhàn mà bà con cũng hiểu tớ đang chạy như thế nào, đỡ phải mô tả bằng mồm kakaka 😀

Đoạn checkpoint (CP) đầu tiên của cự ly 21km nằm ở điểm hơn 11km lúc đó mình đã hết chai nước thứ 2 và quyết định đổ thêm 1 chai nước điện giải mang theo, uống thêm 2 cốc nước, ăn 1 nửa quả chuối và một ít dưa hấu rồi lại lên đường tiếp.

Tiếp đoạn rừng nguyên sinh thì đến một đoạn dốc dài xanh mướt rất đẹp dịu mắt (xem video dưới):

Rồi tiếp theo là leo lên và leo xuống 1 đoạn núi đá lởm chởm nhìn xuống 1 thung lũng cũng xanh mướt vẫn với cây mận:

Đoạn checkpoint (CP) thứ hai của cự ly 21km nằm ở điểm 16km tại Nà Ka và BTC thông báo còn 5,2 km nữa là tới đích. Trước đoạn này là một đoạn đường bằng rất dài nhưng cực kỳ nắng và nóng. Cái nắng cao nguyên rọi vào đầu vào gáy, táp vào mặt khiến mình chỉ sợ bị say nắng, cúi mặt lầm lũi đi, may mà có cái mũ ở trên đầu. Dọc đường đi thỉnh thoảng lại có vài runner núp dưới tán cây nghỉ một lát. Mình không dám dừng lại vì sợ dừng lại thì lại tụt ý chí nên cứ tiếp tục đi bộ xen lẫn với chạy nhẹ pace 9.

Tuấn trên đường chạy Vietnam Trail Marathon (Ảnh: NAG Xuân Đỗ)

Cuối cùng sau khi uống hết 3 chai nước, 1 chai pocari, 1 viên sủi Hammer (vị xoài) và 1 miếng dinh dưỡng Lecka (vị xoài dừa, 129 calo) cộng với 3 lần bôi kem chống nắng và leo khoảng 10 quả đồi dốc thì mình cũng rẽ ra đường cái và sau đó rẽ vào đường đi Đồi Chè Trái Tim để về đích, phải đi bộ thêm gần 1km nữa qua 1 quả đồi thấp thì cổng FINISH mới hiện lên trước mặt. Mình đi bộ 1 đoạn sau đó khi cách đích khoảng 300m thì chạy bộ nhẹ nhàng với nụ cười trên môi cán đích tốt đẹp hoàn thành cự ly Half Marathon 21km trong giải Vietnam Trail Marathon.

Tracklog ghi nhận thành tích của Tuấn trong VTM 2021

Sau khi cán đích mình di chuyển qua khu vực Y tế để ngâm chân bằng nước đá, đây là lần đầu tiên mình áp dụng phương pháp này, tuy nhiên sau khi trải nghiệm mình cảm thấy đây là một trong những phương pháp giúp đôi chân và cơ bắp của mình (đang cực kỳ nóng sau 4h30 phút chạy trail) đã được làm nguội bởi nước đá và phục hồi một cách nhanh chóng. Sau đó mình còn di chuyển ra chỗ giường xếp nằm nghỉ ngơi và rồi còn nhường giường cho bạn Hà Thị Hậu là VDV đã về đích của cự ly 70km với chỉ hơn 9 tiếng đồng hồ một xíu. Sau đó mấy anh em ra khu vực ăn uống của giải, mình làm 1 ly bò sốt vang với khoai tây và cà rốt ăn với bánh mỳ dù không được ngon lắm nhưng mình vẫn ăn hết vì ĐÓI.

Chụp ảnh với Huy Chương Finisher 70KM Vietnam Trail Marathon (và chủ nhân là bạn Hà Thị Hậu đang ngồi sau)

Và để phần thi thành công tốt đẹp thì cá nhân mình xin gửi lời cảm ơn tới team của em Vương Lượng (Tủ bếp Bross) đã cho mình đi cùng và kết nối với anh Phạm Phương (mà mình chưa biết mặt) đã tặng mình BIB 21km này, cảm ơn bạn Hằng Nga đã sốt sắng đi mượn giày trail cho mình và em Hải Một Múi đã cho mình mượn đôi giày vừa vặn với chân mình (size 42), cảm ơn bạn Thu Lan Lee trên đường chạy đã cho mình mượn 01 chiếc gậy trail giúp mình vượt qua những đoạn dốc một cách dễ dàng và vì mải chém gió sau khi chạy với ae tí nữa thì mình quên mất không trả gậy cho Lan.

Chụp ảnh với VTM 2021

Kết quả: Mình đạt thứ 185/803 VĐV nam về đích và đứng thứ 71/307 lứa tuổi Nam 30-39. Nói thật là mình cũng không rõ là cao hay thấp chỉ biết đi race trail rất vui và đem về được 1 mớ vide0 quay trên đường chạy.

Thật là một kỷ niệm đáng nhớ với 3 HM / tuần và đều là những HM cực kỳ ý nghĩa với bản thân, sự hưng phấn này còn kéo dài cả một tuần liền với việc hóng ảnh của BTC, của các NAG và ngồi đọc các bài chia sẻ của các runner bị DNF và cả những runner như ông bạn Bùi Bình Minh hay cô em gái Vân Anh Happy đã hoàn thành tốt các cự ly FM 42km hay Ultra 70KM của họ.

Dưới đây là bảng tổng kết phong thần cuối tuần do Phóng viên kỳ cựu Bùi Bình Minh của 93-96 HNR thực hiện

Bạn Nguyễn Thu Trà cũng là người xuất hiện ở top 3 tuần cả về tổng thời gian chạy và độ cao leo được do đã xuất sắc chạy xuyên qua “chảo lửa” VTM42km trong 9h39p30s 😱 (ở trên bảng tổng sắp về thời gian và độ cao còn tôi, cũng chạy VTM 42km nhưng về sau bạn Thu Trà 7 phút, và anh Minh Vũ chạy VTM70 nhưng DNF ở km 47).Nửa dưới của top 10 tuần này có gương mặt mới mẻ là bạn ThuLan Lee cũng đã vượt qua 21km của chảo lửa VTM. Ngoài ra, nhóm 6-10 này còn vinh dự chào đón sự hiện diện của anh Dáo Trung Phố Huế. Sau khi đóng liền tù tì 3 ngày 3 nháy 17km, một số chuyên gia phân tích chứng khoán đã nhận định anh Dáo sẽ làm bài tốt nghiệp 17km x 17 ngày, nhưng hóa ra anh ấy chỉ chạy 3 ngày để test tốc độ con Nike Next 2% rồi nghỉ. 😅Tham gia VTM Mộc Châu còn có bạn Phạm Thị Kim Oanh, hình như đạt top 10 nữ cự li 21km. Tuy nhiên, để nói về độ tập luyện chuyên cần bài bản và tinh thần vào race thì bạn Trà Yên đã thể hiện rất ấn tượng (dù tập chưa lâu) với một chiếc HM 2h22p tại EPM, rồi sau đó chỉ 3 ngày lại vượt 21km chảo lửa VTM với 4h06p, đứng vị trí thứ 16 nữ. 😱Nhân vụ chạy xuyên táo mấy giải liền, ở vị trí thứ 16 của bảng Phong Thần có anh Trần Tuấn cũng làm 3 cái HM trong vòng 1 tuần vừa qua, với HM vẽ hình cụ Rùa (cùng nhóm Rùa Runner), HM EPM và HM của chảo lửa VTM. Xét về số liệu thì anh Tuấn sẽ nằm trong top 10, nhưng do cách tính bảng leader board của Strava là từ thứ 2 đến CN, nên anh đành ngậm ngùi ở vị trí số 16. 😝