Chinh phục cự ly Ultra Marathon 70km tại VTM 2023

Thành công không tự có mà cần có sự chuẩn bị và chọn điểm rơi tốt

Để mở đầu cho nhật ký chạy bộ đặc biệt này tôi phải cảm ơn cơ duyên đã giúp tôi trở thành một thành viên của Vietnam Ultra Trail (VUT) Crew Team cho sự kiện VMM 2022 tại Sapa tháng 9 vừa rồi. Với cơ hội được support những VĐV ultra marathoner từ cự ly 70km cho đến cự ly 100km & 100mile và những câu truyện truyền lửa về hành trình tập luyện và chinh phục những cự ly đó đã giúp nhen nhóm trong tôi ngọn lửa về khả năng chinh phục các cự ly ultra marathon này. Và để nói 2 người có ảnh hưởng nhất với tôi cho các cự ly ultra thì đó chính là 2 cô gái ultra runner Thanh Vu (người vừa vô địch giải Deca UltraTriathlon) và ultra runner Hậu Hà (người vừa vô địch cự ly 100km nữ tại VMM 2022)

Tiếp đến, đó là hình ảnh 2 ông bạn đồng niên Vũ Hoàng và Lê Trường đã tham dự và có những trải nghiệm tuyệt vời cho cự ly 70km tại Vietnam Mountain Marathon (VMM) 2022 rồi sau đó lại tiếp tục đăng ký chinh phục cự ly 70km tại VTM 2023 một cách không do dự.

Quay trở lại bản thân tôi, sau khi hoàn thành xuất sắc cự ly FM 42km tại giải Tecombank với thời gian 5h55p vượt hơn so với lần đầu tiên 25p thì tôi tự tin rằng mình có thể chạy tốt hơn ở những race sau nhờ vào việc luyện tập chăm chỉ, tuy nhiên tôi vẫn chưa hề hình dung ra mục tiêu tiếp theo là gì cho đến ngày cuối hạn đăng ký BIB giải VTM với chiết khấu tốt từ cộng đồng VUT.

Và cuối cùng, để chốt hạ và xuống tiền mua bib “chính chủ” tại giải VTM 2023 này, tôi cần phải cảm ơn người bạn HX người đã luôn cổ vũ, cùng tôi tập luyện và cùng tôi chinh phục cự-ly-không-tưởng này.

Một điều quan trọng nữa đó là để tham gia được cự ly 70km này, BTC Topas yêu cầu như sau:

Để tham dự cự ly 70km, bạn cần hoàn thành ít nhất 1 cự ly full marathon (FM) hoặc dài hơn trước sự kiện. Vui lòng cung cấp link dẫn tới trang kết quả chính thức. Nếu có kế hoạch tham dự 1 sự kiện đủ tiêu chuẩn trong thời gian từ nay tới trước VTM, bạn có thể gửi link kết quả tới chúng tôi ít nhất 30 ngày trước ngày chạy. Đó phải là một sự kiện chính thức, chạy ảo hay sự kiện của câu lạc bộ sẽ không được công nhận.

Không nộp hoặc nộp trễ kết quả đủ điều kiện, đăng ký sẽ bị từ chối quyền tham dự và không được hoàn phí đã thanh toán.

May mắn thay, trong 3 lần chinh phục cự ly Full Marathon của tôi thì lần thứ nhất và lần thứ 3 đều là bib rụng (không chính chủ). Lọt khe giữa 2 lần đó là lần thứ 2 với giải Cúc Phương Jungle Paths 2022 dù là mua ở tuần cuối cùng sát khi tổ chức giải nhưng Race Jungle lại cho phép đổi tên trước 2 ngày nên với giải đó tôi thi đấu bằng bib chính chủ tên mình (thậm chí còn có số bib khá đặc biệt 40001).

Ngày 02/11/2022 ngày cuối cùng của hạn đăng ký thông tin và chuyển tiền mua bib VTM chính chủ, chúng tôi nhấn nút nhập cuộc. Hành trình chinh phục cự ly ultra marathon 70km chính thức bắt đầu.

Vietnam Trail Marathon (VTM) là giải chạy trail đường núi rất uy tín tại Mộc Châu do Topas tổ chức hàng năm với chiều dài cung đường lên tới 68.5km và độ cao lên tới 3300m. Với rất nhiều đoạn lên xuống, cự ly siêu marathon này là thử thách không hề đơn giản và chỉ dành cho các VĐV giàu kinh nghiệm.

Xem thêm: Hành trình Tuấn tập luyện cho cự ly 70km VTM 2023

Nhật ký Tuấn chinh phục cự ly Ultra Marathon 70km tại Vietnam Trail Marathon 2023

Chuẩn bị đồ đạc, dinh dưỡng

Về dinh dưỡng, sau khi nghiên cứu kỹ môn ultra run này thì tôi phát hiện ra là để được là ultra runner thì bạn cũng cần phải trở thành ultra ăn. Điều đó đồng nghĩa với việc tôi phải ăn & uống, tiếp năng lượng cho cơ thể trong suốt 15h thi đấu. Nếu không, cơ thể sẽ mệt mỏi, hết năng lượng trước khi mình nhận ra được điều đó. Với cự ly 70km tôi ước tính cũng phải tiêu tốn khoảng 6.000 calo chính vì vậy tôi cũng phải lên danh sách chuẩn bị thật kỹ càng phần dinh dưỡng vì đây cũng là một chìa khoá bổ trợ cho năng lượng trong race và về đích thành công.

Về đồ đạc cho race, với cự ly 42km lần trước tại Cúc Phương Jungle Paths tôi hầu như không chuẩn bị gì nhiều mà cứ thế lên đường thôi. Đồ đạc lần đó chỉ có vest nước, giày road, 1 cái gậy 300k mua từ Decathlon và một vài thanh năng lượng (cho có)

Còn với cuộc chơi 70km tại VTM 2023 lần này tôi quyết định nghèo-cũng-cho-thằng-tèo-đi-học. Đầu tiên là việc sắm được đôi gậy Aeonji với giá BlackFriday chỉ 50% (750k từ một runner ở Đà Nẵng). Tiếp đến là đôi giày Hoka Speedgoat 5 bản wide với chi phí 3.1 triệu (nghiến răng ăn chơi mà xót tiền lắm luôn). Giầy trail là một trong những đồ đạc bắt buộc phải có, nhất là với cự ly 70km nên tôi cảm thấy yên tâm khi chốt mua đôi giầy Hoka Speedgoat 5 này. Bonus là một đôi tất injini mới tinh giá tầm gần 400k.

Phần belt đeo bụng và giắt gậy thì mượn của em Cường LH, đồng hồ thì mượn của Lâm. Những thứ còn lại như mũ, bó calf, ống tay, khăn buff, kính, găn tay thì tôi đã mua rải rác trong 02 năm qua nên khá đầy đủ

Một ngày trước khi lên Mộc Châu, tôi ghé Activ Shop Hào Nam để mua sắm dinh dưỡng cho giải. Sau khi được tư vấn bởi Xuân Anh, cậu em đã có kinh nghiệm chạy VTM cự ly 70km thì đây là những thứ tôi sẽ mang đi:

+ Leca và Hamer ăn trước khi xuất phát + 1 viên muối (tác dụng kích thích năng lượng ban đầu)
+ 8 gói Tailwind Endurance Fuel sẽ pha mỗi khi đến các CP
+ 2 gói Recovery Mix dành cho việc phục hồi cơ bắp sẽ pha ở CP 2 (18km) và CP5 (42km).
+ 7 gói gel cho 7 chặng CP
+ 15 viên BCAA uống mỗi tiếng 1 viên
+ 15 viên muối uống mỗi tiếng 1 viên
+ 02 miếng bánh chuối Thuỷ Bốp
+ 01 lọ chống chuột rút
+ 5 gói hạt điều

Ngày Expo: 06/01/2023

7h sáng ngày 06/01 tôi ra khỏi nhà đi taxi cùng Hằng tới nhà Trường. 8h45 chúng tôi xuất phát lên Mộc Châu. Giữa đường còn chừng 70km thì dừng lại ăn trưa ở nhà hàng 68 (Tòng Đậu). Bữa ăn nạp carb trước race nên gọi gà luộc và cá suối chiên với canh rau cải ăn cùng cơm.

Chừng 1h30 thì chúng tôi tới Mộc Châu. Anh em vào Trúc Linh Hostel checkin, nghỉ ngơi chừng 10p thì di chuyển ra KS Mường Thanh Mộc Châu để lấy BIB.

Chụp với diễn viên Nhan Phúc Vinh, bạn ấy cũng chạy cự ly 70km như Tuấn
Xếp hàng để chụp hình
Cũng tone sur tone lắm 😀
Tuấn vinh dự là đại sứ của Operation Smile, tổ chức phẫu thuật hở hàm ếch đem lại nụ cười cho trẻ em. Đứng cùng đội ngũ những người nổi tiếng như: diễn viên Nhan Phúc Vinh hay ca sĩ Phạm Đức Tuấn

Sau đó vì còn sớm quá nên 4 anh em rủ nhau đi rừng thông Bản Áng chụp ảnh nhưng vì đến không thấy có gì đặc sắc nên quay lại thị trấn Mộc Châu và ghé quán Tom’s Garden ngồi cafe chờ bữa cơm chiều

@t Tom’s Garden

Trong lúc cafe, nhờ giao lưu với bạn Nguyễn Thu Trà runner 9396 & cũng thuộc biên chế đội Hồ Lộn nên chúng tôi biết tên quán ăn tiếp theo tối nay là Ẩm thực Tuân Gù. Lúc chúng tôi ghé quán mới có mấy bàn đến ăn. Trong lúc ngồi ăn còn giao lưu với bàn bên cạnh nên được mời cả đĩa thịt gà nướng còn nóng giòn.

Do mải ăn nên cũng không có chụp gì, cả team tập trung vào ăn uống để còn về nghỉ ngơi chuẩn bị cho race sáng sớm hôm sau. 20h00 chúng tôi về phòng, sắp đặt đồ cho vào vest chạy và sẵn sàng cho race sáng mai.

Ngày RACE: 07/01/2023

Thức dậy lúc 03h00, tôi vệ sinh cá nhân rồi ăn 1/4 cái bánh trưng với 2 miếng giò do Trường mang đi từ nhà (khá là ngán nhưng vẫn phải ăn) sau đó uống thêm 01 viên muối, ngậm nửa gói gel và 5 anh em lên đường đi bộ ra KS Mường Thanh Mộc Châu cách đó 1.5km nhân tiện khởi động luôn. Đúng 04h00 chúng tôi xuất phát, đoạn đầu tiên tôi đi cùng với 3 ông bạn Trường và Hoàng. Thời tiết lúc 4h sáng tại Mộc Châu khá lạnh tầm 12 độ nên tôi có mặc thêm 1 áo khoác gió bên ngoài và bên trong là áo chạy của Operation Smile (mua tại gian hàng O.S tại VTM năm 2021)

KM2 sau khi xuất phát

Sau khoảng 5-7km thì tôi tăng tốc bứt lên tách khỏi 2 ông bạn Trường và Hoàng để đuổi theo Hằng. Đến trước CP1 thì tôi đuổi kịp và chúng tôi cứ thế dẫn pace của nhau. Lúc thì người này đi trước lúc thì người kia chạy trước. Tôi vẫn có lợi thế về leo dốc còn Hằng thì có lợi thế về đổ dốc và chạy đường bằng.

Checkpoint 1 – CP1

Đến CP1 là lúc hơn 6h tôi tranh thủ nhờ đội CREW nạp nước vào bình và pha Tailwind giúp tôi sau đó ký tên xác nhận với BTC rồi di chuyển tiếp.

Qua Hang Táu (làng Thuỷ Nguyên) thuộc xã Chiềng Hắc, Mộc Châu nằm ở cự ly km15 thì tôi gặp được anh NAG Xuân Đỗ nên tranh thủ đứng lại chụp hình ngay.

Hang Táu nằm trong thung lũng cách trung tâm Mộc Châu gần 20 km. Ở đây có bãi cỏ xanh, những căn nhà gỗ của người H’Mông tạo thành cụm biệt lập, được bao bọc bởi núi rừng. Nơi đây được ví như một ngôi làng nguyên thuỷ bởi bởi không có điện lưới, không có internet, không có sóng điện thoại.

Cảnh quan thiên nhiên ở thung lũng này mỗi mùa lại mang một vẻ đẹp riêng. Vào mùa xuân, trên đường vào Hang Táu du khách sẽ gặp các triền hoa mận khoe sắc bên các nương ngô. Nhưng vào mùa mưa, đường đến thung lũng sẽ vô cùng gập gềnh, dễ trơn trượt.

Chụp tại Hang Táu (làng Thuỷ Nguyên) – Mộc Châu
Hoàng & Trường đôi bạn đồng hành vượt COT VTM 2023
Khoảnh khắc yên bình tại Hang Táu
Hang Táu

Checkpoint 2 – CP2

Checkpoint 2 là nơi mà cự ly 42 thì rẽ phải còn cự ly 70km thì đi thẳng. Mình tiếp tục nhờ đội crew nạp nước và dinh dưỡng rồi lên đường.

Đâu đó trên đường chạy

Checkpoint 3 – CP3

Tới CP3 là khu vực thung lũng rộng, tôi tranh thủ nạp nước và dinh dưỡng đồng thời lấy thêm được 3 miếng bánh kẹp của BTC cho vào belt để ăn dần.

Dưới chân đầy hoa trắng

Checkpoint 4 – CP4

Là checkpoint quan trọng khi bắt đầu có Cut Off Time (COT). Mình về trước COT khoảng 60p và gặp Tiến Lâm – Operation Smile ở đó. Sau khi nạp nước & dinh dưỡng mình với Lâm chụp 1 bức ảnh lưu niệm rồi đi tiếp

Khoảnh khắc đẹp trên đường chạy

Checkpoint 5 – CP5

Checkpoint 5 bắt đầu giao với cự ly 42km nên khá đông vui nhộn nhịp. Mình tiếp tục gặp lại Lâm, gặp Chong Chóng, Thu Trà và vợ chồng Minh Đen – Trịnh Oanh. Từ CP5 đến CP6 là 6.7km. Đoạn này dù đã vượt qua cự ly 42km nhưng tôi vẫn có khả năng vừa đi vừa chạy. Lúc nào lên dốc bê tông thì dùng gậy, lúc nào xuống dốc thì cầm gậy để chạy. Đây cũng là checkpoint gắt nhất khi có những đoạn dốc liên tục. Dọc đường tôi còn gặp những bạn dù chạy cự ly 42km hay 70km mang theo gậy nhưng không biết cách dùng gậy hiệu quả dẫn đến căn cơ bắp chân.

Hai anh em người trước người sau đua nhau mà thế nào cứ đến CP thì lại gặp nhau

Checkpoint 6 – CP6

Checkpoint 6 tụ tập đông nhất nhóm người quen trong đó gặp lại vợ chồng Minh Đen – Trịnh Oanh, Thu Trà, Dương Minh Vương, Herry. Mình có hỏi Minh xem có gặp Trường và Hoàng không thì thấy nói là gặp cách đó tầm 2km nên mình thấy yên tâm là 2 cậu bạn kiểu gì cũng sẽ về các CP trước COT

Tại CP này mình nạp dinh dưỡng + nước như thường lệ và ăn được 1 bát cháo gà nóng của BTC rồi đi tiếp

Ngoài việc chạy thì còn bonus món vượt rào nữa nhé. Photo by Tuan Tran

Checkpoint 7 – CP7

Tại checkpoint này là điểm cuối cùng hết COT, tâm lý của mình thoải mái hơn nên đứng lại chơi một chút xíu, uống một ít trà nóng, đổ bớt nước trong bình rồi chụp ảnh checkin CP7 (CP cuối cùng)

Cái tội chụp ảnh xong không thèm nhìn xem là mình còn bao nhiêu km nữa thì về đích. Đáng đời 😀

Về đích

Sau CP7 tôi ước tính chỉ còn đâu đó khoảng 5km nên đã ngừng không nạp nước và điện giải. Thế nhưng đây là sai lầm duy nhất của tôi trong giải này. Thời tiết Mộc Châu từ 6h trở đi đã bắt đầu lạnh dần dẫn đến việc cơ thể mất nhiệt và nhanh mệt hơn. Tôi còn bị lạc một đoạn khoảng 500m sau đó phải quay lại để dò marker tìm ra đường đi. Đoạn cuối do mệt và đói nên quyết định sẽ ăn nốt miếng bánh chuối mặc dù biết bánh chuối thì sẽ lâu hồi sức hơn so với gel.

Đoạn về đích khi nhìn thấy khu vực về đích của BTC thì còn phải vòng vèo thêm khoảng 2km nữa mới về tới đích. Đoạn này chủ yếu là đi bộ nhưng mình tự nhủ dù gì thì cũng đã hoàn thành mục tiêu về đích xinh tươi và không bị chấn thương gì cả.

Một số hình ảnh về đích do BTC cung cấp:

Khoảnh khắc về đích được mong chờ suốt 2 tháng nay
Về Đích Rồi. Ăn Mừng Thôi
Cảm xúc vỡ oà khi về tới đích và đứng trên bục chiến thắng chụp ảnh.

Link Strava: https://www.strava.com/activities/8352658772

Kết quả:

+ Lần đầu làm đại sứ truyền cảm hứng của Operation Smile Vietnam quyên góp được 1.5 triệu cho quỹ phẫu thuật đem lại nụ cười cho trẻ khuyết tật hàm ếch. Cảm ơn chị Thuý và chị Lan đã ủng hộ quỹ.

+ Chinh phục thành công cự ly ultra 70km với thời gian 16h30p trong thời tiết Mộc Châu tuyệt đẹp, se lạnh sáng sớm và tối, hơi nắng buổi trưa

Bài học rút ra sau RACE

Bài học

Sau trải nghiệm 70km với giải Vietnam Trail Marathon 2023 tại Mộc Châu, tôi rút ra những bài học sau

1. Nên dành 1 chút thời gian chụp ảnh + quay video lại những khoảnh khắc đẹp trên đường sẽ có voice để ghi nhận lại các CP kèm KM và thời gian hoặc mô tả những đoạn đường đẹp (lần này do hơi căng thẳng và lo lắng chuyện finish nên mình đã bỏ qua việc chụp ảnh, quay video dù đã cẩn thận mang hẳn sạc dự phòng đi và tắt sóng điện thoại để giảm tiêu hao pin)

2. Khi leo thì cơ leo hoạt động và cơ chạy được nghỉ, nên ở km thứ 42-50-60 mình đều có thể chạy đoạn ngắn bình thường & có thể mix leo với chạy mà ko sợ mệt

3. Học cách dùng gậy hiệu quả sẽ giảm chuột rút giảm căng cơ. Gậy giúp tôi di chuyển trên đường bằng, đường dốc bê tông, dốc đá lổn nhổn và giảm tốc khi xuống dốc. Khi lên dốc tôi chỉ mệt thôi chứ bắp chân từ đầu đến về đích chưa bị căng hay có dấu hiệu chuột rút. Cánh tay và vai cũng đủ khoẻ để sử dụng gậy hiệu quả.
4. Sử dụng triệt để phần dinh dưỡng theo đúng kế hoạch cho tới khi về đích. Mình đã chủ quan ngừng nạp dinh dưỡng từ sau CP7 khi còn tới 10km dẫn đến cơ thể bị lạnh và hơi đuối cho đoạn cuối.

Lời cảm ơn

Để hoàn thành race này một cách
+ Bà Ty & Ông Cảnh là bố mẹ tôi (lo cho tôi dinh dưỡng hàng ngày lúc tập luyện)
+ Em Hằng (tập luyện, hỗ trợ vest & muối)
+ Hai ông bạn Trường & Hoàng (đi lại, tập luyện, cổ vũ)
+ Em Lâm cho mượn đồng hồ Coros
+ Em Cường cho mượn belt,
+ Duy Khánh cho mượn đèn
+ Coach VUT (coach Việt Dũng, Hùng Cường, Trần Toản) đã huấn luyện và hỗ trợ kỹ năng chạy trail
+ Sun Grand Plaza (hỗ trợ tập luyện bài leo cầu thang)
+ Team K02 VUT đã cùng tập luyện và chia sẻ kinh nghiệm (C Vân, C Ngư, em Thành, em Chi, em Hằng)
+ Em Tiến Lâm, Operation Smile đã cổ vũ trên hành trình chạy
+ Thời tiết Mộc Châu quá đẹp giúp cho các vdv có một cái race thành công với nhiều ảnh đẹp
+ Và nhiều ae bạn bè đã cổ vũ mình trước và sau race.

Sau race chân cẳng ngon lành, hơi táo bón tí vì nguyên ngày k ăn rau, ngủ được mấy giấc để cơ thể phục hồi và giờ thì ngồi viết lại cảm xúc này để lưu lại về sau còn đọc.

+ Năm 2022 là năm chinh phục cự ly Full Marathon 42km với 4 chiếc FM

+ Năm 2023 thì phấn đấu làm vài chiếc medal cự ly ultra 70km

+ Giờ thì đặt mục tiêu tiếp theo: 10km sub 60p (giải Viettel Fastest) và 21km sub 2 (giải Longbien Marathon)

Vậy là:

Đầu xuân làm chuyến rong chơi
Mộc Châu hoa mận lả lơi gọi mời
Se se cơn lạnh …tê người
Núi đồi ẩn hiện mây trời trong xanh
Từng đàn con dốc lượn quanh
Xa xa sơn nữ yến oanh gọi mời..
Tiếng khèn trai bản mềm môi,
Vờn trên nét thắm đôi môi hồng đào
Lên dốc xuống dốc ào ào
69 kilomet cũng về ….finish line
Kể ra cũng thật là oai
Ultra khó thế mà try tới cùng.

Chi phí

Quay trở về thực tế thì tổng chi phí cho race VTM 2023 là 10.500.000 VND. Bạn thấy đấy dù đi trail khá tốn kém nhưng bù lại có rất nhiều ảnh đẹp và khoảnh khắc đẹp trên đường chạy khiến cho nhiều người mê mẩn và cá nhân Tuấn cũng vậy. Hẹn gặp lại bạn ở nhật ký chạy bộ tiếp theo.